Bước vào những tháng đầu tiên của năm 2024, fan hiphop thế giới được “chiêu đãi” no nê với nhiều album chất lượng từ dàn rapper gạo cội như American Dream của 21 Savage, Isano của Kid Cudi hay mới nhất là Vultures 1 của bộ đôi Kanye West và Ty Dolla $ign. Tuy vậy phần lớn sự chú ý của người trẻ đều đổ dồn vào Yeat, một rapper trẻ mới nổi tới từ Irvine, California. Album thứ tư của anh chàng được hứa hẹn sẽ tạo ra hiệu ứng dữ dội như “Whole Lotta Red” (2020) và mở ra kỷ nguyên mới cho nhạc Rap. Vậy liệu “2093" có đạt được tất cả kỳ vọng mà fan hâm mộ dành cho nó?

Là một album hiphop/rap mang đậm tính thể nghiệm, “2093" mang tới cho chúng ta góc nhìn mới lạ về âm nhạc trong tương lai xa xôi. Khi những thể loại nhạc như EDM, house, techno và industrial music nay đã hòa làm một với nhạc rap. Album bao gồm 24 bài hát với tổng thời lượng nghe khá dài lên tới 78 phút hơn, nếu không tính phase 3 (gồm 3 bài hát mà bạn phải mua mới nghe được). Dự án “đồ sộ” này được sản xuất bởi rất nhiều music producer tín nhất underground thời điểm hiên tại như Synthetic, Dulio0, Hitgirl, Bynx, starboy,...

Ấn tượng đầu tiên về album chính là phần production vô cùng chất lượng. Điều đó được phô diễn ngay ở track thứ hai khi mà “Power Trip” có tới 4 lần chuyển mình. Khởi đầu với những nốt piano cao vút, bài hát nhanh chóng nhảy qua phần beat dồn dập, gắt gỏng kèm hai drum pattern riêng biệt. Sau đó chuyển cắt có chút gượng gạo sang đoạn outro, nơi có sự góp giọng của rapper Childish Gambino.

Sự kết hợp độc đáo giữa chất liệu cinematic từ những bộ phim khoa học viễn tưởng, và thanh âm synth wave điện tử lạ tai cho người nghe cảm giác như được hóa thân thành một siêu phản diện với công nghệ tối tân vậy. Điển hình như intro của bài “U Should Know” khiến ai cũng liên tưởng đến bộ phim “Blade Runner 2049". Hãy thêm “2093” vào playlist nhạc mỗi khi chơi con game “Cyberpunk 2077" nhé! Chúng sẽ đem lại cho bạn trải nghiệm hoàn toàn mới.

Nam rapper sinh năm 2000 này luôn thách thức bản thân vượt xa khỏi vùng an toàn của mình. Yeat lựa chọn những con beat electro u tối, ảm đạm mà nghe có vẻ như nên được chơi trong một buổi rave nào đó tại châu Âu vào lúc 4 giờ sáng. May mắn thay, cách bè vocal đặc trưng của anh lại rất hợp lý với sự thay đổi mạo hiểm lần này.

Một số sample được sử dụng trong “2093” cũng đặc biệt không kém. Bài “Breathe” được sample từ bộ phim hoạt hình nổi tiếng Regular Show. Trong khi “ILUV” vay mượn từ ca khúc “Fleece” của nhóm Crystal Castles.

Về phần feature, cả Lil Wayne và Future sẽ không khiến bạn thất vọng. “Lyfestylë” và “Stand On It” đều là những track rất quan trọng khi nó đã cân bằng lại tính trap trong một album nhạc rap. Có điều phần mixing vocal của Future chưa thật sự tốt, khiến ai nghe cũng phải phàn nàn. Tuy vậy cá nhân mình nghĩ có thể Travis Scott là cái tên phù hợp cho bài “As We Speak” hơn là Drake.

Sau cùng, "2093" là album mainstream hiếm hoi được đặt nhiều kỳ vọng kể từ "Whole Lotta Red" của Playboi Carti. Mặc dù còn một số nhược điểm về sự nhất quán và độ dài của album. Nhưng “2093” đã tạo ra một bước đột phá lớn, xóa nhòa ranh giới giữa nhạc rap và các dòng nhạc khác.

Explore More