“Tình đắng như ly cà phê”, dấu ấn đậm như một giọt cà phê đen đã đem đến độ nhận diện lẫn công nhận đầu tiên cho nữ nghệ sĩ trẻ Nân. Từ đấy cô cũng trở thành một trong những gương mặt ưu tú trong những hàng ngũ nghệ sĩ nữ gen Z. Nhẹ nhàng cùng với các bài hát solo, mạnh mẽ và đầy cá tính khi là vocalist của WINDRUNNER, phải nói Nân là một nữ nghệ sĩ đa tài cũng như có một màu sắc riêng đậm chất không kém ai.

Và V2X đã may mắn có một cuộc trò chuyện nhỏ với Nân sau một thời gian vắng bóng, để được nghe Nân chia sẻ cặn kẽ về bản thân, cũng như ít nhiều biết thêm về hướng đi và dự định sắp tới của cô nàng cá tính này !

Hello Nân, hi vọng bạn đã có một quãng thời gian tuyệt vời tại Sài Gòn! Có điểm giống hay khác nào giữa Sài Gòn và Hà Nội mà Nân đặc biệt chú ý không? Cảm nghĩ của bạn về Sài Gòn như thế nào?

Cười..

Nân nghĩ là điểm khác biệt nhất là khi sống ở Sài Gòn thì mình có xu hướng muốn sống lành mạnh hơn.

Ví dụ như mình sẽ cố gắng đi bộ nhiều hơn, xong rồi chăm ăn đúng bữa và đạp xe. Vì Nân cảm giác không khí ở Sài Gòn trong lành và thực sự khiến mình năng động hơn.

Ở Hà Nội, mình chỉ muốn lười.

Sài Gòn thực sự là một nơi mà tất cả mọi thứ có thể thành hiện thực và thành hiện thực bất cứ lúc nào ấy. Cơ hội ở Sài Gòn rất nhiều, nhưng mà Nân vẫn là người Hà Nội, vẫn enjoy việc được sống tại Hà Nội. Nân vẫn có cảm giác như được về nhà khi về Hà Nội ý, thôi thì xin lỗi Sài Gòn vậy.

Nhân đây, Nân có thể giới thiệu đôi chút về bản thân mình cũng như những thứ bạn đang làm không?

Mình là Nân, 21 tuổi. Nân là singer/songwriter và mình đang cố gắng chăm chỉ hơn trong việc làm nhạc.

Âm nhạc của Nân cảm xúc hay kỹ thuật sẽ quan trọng hơn?

Nân nghĩ âm nhạc của mình, nó ko thể nào mà chọn 1 trong 2 được. Bản chất của âm nhạc vốn là gì đó luôn luôn là con người rồi, nên cảm xúc là một yếu tố cần phải có, ít nhất phải 50% của bài hát. Còn về kỹ thuật, em thấy luôn luôn cần, vì có kỹ thuật thì mình mới có thể truyền đạt được cảm xúc mình qua bài nhạc.


Cảm xúc là cái mà ai cũng có khi viết hay cố gắng hát một bài hát, nhưng mà mình không có kỹ thuật ấy thì khả năng để mình thể hiện được nó ra ngoài nó rất khó và nó sẽ không ra được những ý tưởng, suy nghĩ của mình lúc đấy. Thế cho nên là cả hai cái đấy đều quan trọng như nhau, và ai cũng nên bồi dưỡng và cố gắng. Mình mà đã làm những cái thứ liên quan tới mặt con người nhiều, những thứ như nghệ thuật thì em thấy hoàn toàn cả hai cái đấy phải đi đôi với nhau.

Quy trình sáng tạo thông thường của Nân sẽ diễn ra như thế nào? 

Khi mà Nân làm việc, mình bị một cái là workflow không được bình thường cho lắm.

Giả sử là mọi người viết một bài hát, mọi người sẽ viết melody viết lời trước, rồi mới ghép lại ghép nhau. Còn Nân thì mất rất nhiều thời gian để suy nghĩ, Nân phải tưởng tượng nó trong đầu, phải nghe được bài hát đấy bật trong đầu mình: melody, nội dung, ý nghĩa, lyrics ra sao, đoạn này nhịp trống nhấn như thế nào để mình nhấn theo.

Nân thích tưởng tượng xong trong đầu trước và sau đó bắt tay vào làm, làm là ăn luôn. Nân cũng không có nhu cầu sửa đi sửa lại quá nhiều, vì mình đã sơ chế hết thành phần của buổi nấu nướng ấy rồi, thì mình nấu ra rất nhanh, và một khi mình chuẩn bị kỹ càng thì nó sẽ ngon. Đó là workflow của Nân. Thời gian suy nghĩ nó mất khá là nhiều, ví dụ như suy nghĩ mất 3 ngày nhưng mà làm chắc mất tầm 30 phút, kiểu thế.

Những melody của Nân nghe cực kỳ trôi luôn, như trong bài “Có Chuyện, Cùng Chill”, quá trình mà bạn nghĩ ra giai điệu đó như thế nào, có mất nhiều thời gian không?

Mình vẫn nhớ cái lần làm bài “Có Chuyện, Cùng Chill” với anh Wowy và Low G, nhận beat xong Nân viết ra đoạn demo đầu tiên trong tầm 1 tiếng. Bởi vì đã được đã chốt được ý tưởng với mọi người trước đó, mình chỉ ngồi suy nghĩ một lúc, như đang nhập tâm, như kiểu method acting ý. Lúc đó mình nhập tâm kiểu “mình là người con gái có thể đâm đầu vào red flag, có thể làm một người ngu ngốc trong tình yêu, để rồi cuối cùng trở về với sự chiều chuộng của những người bạn và mình lại vui vẻ như xưa.”

Nân khá thích viết nhạc vui, mình cảm thấy viết nhạc vui kiểu, mình cũng bị vui theo ý. Bởi vì Nân nghĩ luôn luôn giữ bản thân mình trong trạng thái mà mình luôn luôn có nguồn năng lượng rất lớn bay xung quanh  mình.

Viết những bài hát tưng tửng vui vẻ này, thì Nân làm rất nhanh và thật sự tận hưởng quá trình làm ra nó.

Nân có thể chia sẻ đôi chút về phong cách âm nhạc riêng của bản thân?

Nân không phải là một người có một cái chất âm nhạc quá đặc biệt, mình thích làm nhạc theo kiểu lifestyle ý.

Mình sống như thế nào, quan điểm suy nghĩ của mình như thế nào để cho âm nhạc của mình, Nân thấy đó là cái riêng nhất mà tất cả ai cũng có để mình luôn trân trọng

Những nghệ sĩ yêu thích của Nân gồm những ai?

Nghệ sĩ đầu tiên và chắc chắn đứng đầu danh sách là DVSN. Hồi xưa, lần đầu tiên Nân nghe nhạc của DVSN lúc học lớp 11. Và đến tận bây giờ, mình vẫn nghe đi nghe lại những bài hát đấy mà không cảm thấy chán.

Kiểu bị sốc, vì đấy là một trong những duo mà thật sự em bị choáng ngợp và mỗi lần nghe lại nhạc của họ cảm giác như lần đầu tiên được nghe. Nó như sức mạnh tinh thần của người ta bỏ vào trong những bài hát đấy nó rất lớn ý.

Cùng là nghệ sĩ với nhau, có khi nào Nân và bố, làm nhạc chung với nhau?

Nân nghĩ là mình sẽ cho mọi người biết, là mình với bố hồi xưa không nói chuyện với nhau.

Ngày trước Nân rất băn khoăn là tại sao mình và bố không hề nói chuyện được với nhau, nhưng mà sau mới nhận ra rằng cả hai nóng tính như nhau. Kiểu nói chuyện môt hai câu sẽ bắt đầu làm loạn cả nhà lên rồi ý. Nân nghĩ một phần cũng do quá giống nhau. (cười)

Nên là Nân với bố thực ra chưa bao giờ làm nhạc chung với nhau, mình có làm lại nhạc của bố đấy, và thi thoảng cũng hỏi tham khảo ý kiến của bố, không nhất thiết liên quan đến nhiều việc sáng tác, mà nó sẽ liên quan đến kiểu, phương thức làm nhạc của mình và những quan điểm mình nên có. Dù gì nó cũng là một cái vận động chất xám, không phải là cái mình dễ kiểm soát được.

Sẽ có những tác phẩm của cả hai bố con được ra mắt trong tương lai chứ?

Về những tác phẩm cả hai ra mắt trong tương lai thì Nân hy vọng sẽ có, vì Nân sẽ chắc chắn bắt bố thu kèn cho ít nhất một bài trong album của mình. Vì dù gì là người nhà với nhau thì bố cũng đành phải đồng ý thôi. (cười)

Từ khi trở thành 1 thành viên của WINDRUNNER, đã có những thay đổi gì trong thế giới quan âm nhạc lẫn cách viết nhạc của bạn?

Nân vào WINDRUNNER lúc vừa mới lên Đại học, đó là một cái duyên rất là tình cờ thôi. 

Chị vocal cũ của WINDRUNNER đã quyết định theo học tiếp và band đang cần vocal mới. Đến một hôm anh Trung Tôn, trưởng band, bỗng nhắn hỏi là “em có muốn hát cho WINDRUNNER không?”. 

Mình sốc mà còn kiểu ”Ớ, ý anh là hát hộ một show à? Hay như nào?” 

Anh ý bảo “không, hát luôn, ấy là làm vocal luôn” 

Mình mới, “Tại sao?? Tại sao trên đời này lại có một band progressive metal rock quyết định mời một ca sĩ indie (lúc đó mình hay được gọi là ca sĩ indie) làm vocal chính?”.

Đến tận bây giờ Nân vẫn không thể hiểu được tại sao. Nhưng mà mình rất vui vì quyết định đấy. Kiểu, mình đã quyết định sẽ vào WINDRUNNER. Thật sự bởi vì là, trước giờ Nân có nghe rock, mà em không thể hiểu được cái bản chất của nhạc metal hay nhạc hardcore ấy.

Tại sao người ta thích nghe đến thế? Thì lúc mà mình bắt đầu được du nhập vào trong cái cộng đồng đấy mình mới hiểu là thật sự, nó là một cái thứ âm nhạc, nó vừa thông minh mà nó vừa, kiểu, nó rất là con người ý. 

Vì thực sự khi mình nghe cái nhạc ấy mình cảm giác người ta cũng đang cáu, nó có một sự đồng cảm. Nân nghĩ là cái quan trọng nhất trong cái quan điểm sống của con người, cảm giác như âm nhạc đấy nó khiến cho mình cảm thấy được đồng cảm, mình được thông cảm, mình được cảm thấy là mình không cô đơn để mà trải qua những vấn đề của mình. 

Thế cho nên là nó, nó thật sự rất là kì diệu. Đấy là một cái mà Nân phải nói thật luôn là rất bất ngờ, mình chưa từng nghĩ như thế cả.

Bên cạnh âm nhạc, Nân có sở thích nào khác hay bất kỳ tài lẻ bí mật nào không? Trong thời gian rảnh rỗi thì Nân sẽ thường làm gì?

Sở thích khác á? Nân không có nhu cầu giấu diếm thứ gì cả. Mình là một người, gọi là overachiever, em có nhu cầu phải giỏi trong tất cả mọi thứ em động tay vào. Nhiều khi mình không cố ý phải giỏi, mình chỉ muốn biết thôi nhưng mà thực sự là luôn luôn vô thức Nân sẽ phải làm thế nào để mà đã động tay vào bất kì gì, phải giỏi trong cái đấy luôn. Thế nên là kiểu, Nân có rất nhiều sở thích. Sở thích lớn nhất của mình bây giờ thì một là, chơi bóng rổ. Hai là đánh bi-a. Và ba, làm hoa giấy. (Cười)

Thời gian rảnh rỗi, thì mọi người có thể biết là cuộc sống ngoài Hà Nội này buổi tối, gần như nó chả có cái gì cả. Kiểu, cứ tầm 9-10 giờ, kể có đi uống rượu, 10-11h thì chỉ còn thoáng thoáng thôi. Thế cho nên là em Nân ở ngoài Hà Nội, thời gian rảnh rỗi thì thường sẽ vào buổi sáng buổi trưa, thì đến buổi chiều bắt đầu sẽ làm việc, và buổi tối mình làm việc.

Buổi sáng, buổi trưa em Nân sẽ đi ăn sáng, cứ xoay quanh việc đi ăn, đi uống cà phê, thi thoảng sẽ đánh Liên Quân.

Còn thường thì buổi tối, thì một là Nân sẽ đánh bi-a, hai là sẽ đi uống rượu, nhưng mà những hôm mà làm việc, thì mình sẽ đảm bảo không có chất kích thích trong người.

Để kết lại, Nân có thể chia sẻ cho bạn đọc của V2X một chút về định hướng tiếp theo được không?

Định hướng tiếp theo của mình, nó vẫn sẽ là tiếp tục làm nhạc. Bởi vì là Nân đã mất 2-3 năm Nân không làm nhạc một chút nào cả, Nân đúng kiểu có kiểu 2 năm để nghỉ ấy. Nân thực sự nhận ra là làm nhạc nó đã là cái thứ hợp lý nhất cho mình bây giờ, mình không biết nó là đúng hay là sai. Liệu nó có thực sự hợp với mình hay là không, nhưng mà mình chỉ biết một khi làm nhạc, everything makes sense.

Tất cả những định hướng tiếp theo thì Nân chưa thể nào mà nói hết cho mọi người, kiểu liệt kê các thứ ra được, nhưng mà Nân vẫn đang làm và mọi người có thể biết chắc chắn là trong năm nay, ít nhất cũng phải có một sản phẩm mới ra mắt.

Bài viết: Tân Phạm

Photographer: Lâm Nguy

Explore More